สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ศิลปะแต่ละแขนงทั้งดนตรี นาฏศิลป์ และทัศนศิลป์ มีองค์ประกอบพื้นฐานสำคัญต่าง ๆ  ที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน การวิเคราะห์เปรียบเทียบองค์ประกอบในงานศิลปะแขนงต่าง ๆ นักเรียนต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับองค์ประกอบในงานศิลปะแขนงต่าง ๆ ซึ่งเนื้อหาสาระขององค์ประกอบเบื้องต้นในงานศิลปะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ศ 2.1 ม. 3/1 เปรียบเทียบองค์ประกอบที่ใช้ในงานดนตรีและงานศิลปะอื่น ๆ              

จุดประสงค์                                                                                        

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)               

- นักเรียนสามารถบอกองค์ประกอบพื้นฐานในงานทัศนศิลป์ได้อย่างถูกต้อง               

- นักเรียนสามารถบอกองค์ประกอบพื้นฐานในงานนาฏศิลป์ได้อย่างถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)               

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบองค์ประกอบของงานดนตรีกับงานทัศนศิลป์หรือนาฏศิลป์ได้อย่างถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)                

- เห็นคุณค่าและความสำคัญของดนตรี

การวัดผลและประเมินผล

1. ผลงานใบงานที่ 6 เรื่อง แผนผังความคิดสรุปความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของงานทัศนศิลป์และนาฏศิลป์

2. ผลงานใบงานที่ 7 เรื่อง การเปรียบเทียบองค์ประกอบของงานดนตรีและงานศิลปะอื่น

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ดนตรี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เล่นดนตรีอย่างสร้างสรรค์
ชั่วโมง เล่นดนตรีอย่างสร้างสรรค์
เรื่อง เปรียบเทียบองค์ประกอบในงานดนตรีและงานศิลปะอื่น 12 ธ.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)