สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สมบัติสมมาตร

                   ถ้า a = b แล้ว b = a เมื่อ a และ b แทนจำนวนใด ๆ

          สมบัติถ่ายทอด

                   ถ้า a = b และ b = c แล้ว a = c เมื่อ a, b และ c แทนจำนวนใด ๆ

          สมบัติการเท่ากันเกี่ยวกับการบวก

ถ้า a = b แล้ว a + c = b + c เมื่อ a, b และ c แทนจำนวนใด ๆ

          สมบัติการเท่ากันเกี่ยวกับการคูณ

                   ถ้า a = b แล้ว ca = cb เมื่อ a, b และ c แทนจำนวนใด ๆ

สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว คือ สมการที่สามารถจัดให้อยู่ในรูป ax + b = 0 เมื่อ x เป็นตัวแปร a, b เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

              ค 1.3 ม. 1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากันและสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

        7.2 จุดประสงค์                                                                                         

              1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               นักเรียนสามารถแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติของการเท่ากันพร้อมทั้งตรวจสอบคำตอบ

              2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

                 นักเรียนสามารถ

                   1. ให้เหตุผลเกี่ยวกับข้อสรุปโดยใช้สมบัติการเท่ากันได้

                   2.เชื่อมโยงความรู้เรื่องสมบัติการเท่ากันกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้

    3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 นักเรียนมีความมุมานะในการใช้สมบัติการเท่ากันในการแก้สมการ

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจแบบฝึกหัดที่ 5 การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (2)

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (2) 19 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)