สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สมบัติการเท่ากัน

 

สมบัติ

สมบัติสมมาตร

ถ้า a = b และ b = a

เมื่อ a, b แทนจำนวนใด ๆ

สมบัติถ่ายทอด

ถ้า a = b และ b = c แล้ว a = c

เมื่อ a, b และ c แทนจำนวนใด ๆ

สมบัติการเท่ากันเกี่ยวกับการบวก

ถ้า a = b แล้ว a + c = b + c

เมื่อ a, b และ c แทนจำนวนใด ๆ

สมบัติการเท่ากันเกี่ยวกับการคูณ

ถ้า a = b แล้ว ca = cb

เมื่อ a, b และ c แทนจำนวนใด ๆ

การแก้สมการ คือ การหาคำตอบของสมการ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

              ค 1.3 ม. 1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากันและสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

       นักเรียนสามารถ

                   1. อธิบายสมบัติการเท่ากันได้

                   2. ใช้สมบัติการเท่ากันในการแก้สมการได้

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

                  นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เรื่องสมบัติการเท่ากันกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 นักเรียนมีความมุมานะในการใช้สมบัติการเท่ากันในการแก้สมการ

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจแบบฝึกหัด 3 สมบัติของการเท่ากันเกี่ยวกับการบวกและสมบัติการเท่ากันเกี่ยวกับการคูณ

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง สมบัติของการเท่ากันเกี่ยวกับการบวกและสมบัติของการเท่ากันเกี่ยวกับการคูณ 12 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)