สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          คำตอบของสมการ คือ จำนวนที่แทนตัวแปรในสมการแล้วทำให้สมการที่เป็นจริง

          สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว แบ่งตามลักษณะคำตอบได้ 3 แบบ ดังนี้

  1. สมการที่มีจำนวนบางจำนวนเป็นคำตอบ
  2. สมการที่มีจำนวนทุกจำนวนเป็นคำตอบ
  3. สมการที่ไม่มีจำนวนใดเป็นคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด                                                                                                           

              ค 1.3 ม. 1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากันและสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว                           

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

       นักเรียนสามารถ

  1. บอกได้ว่าจำนวนที่กำหนดให้เป็นคำตอบของสมการหรือไม่
  2. หาคำตอบของสมการโดยวิธีลองแทนค่าตัวแปรได้
  3. อธิบายรูปแบบของสมการโดยแบ่งตามลักษณะคำตอบของสมการได้

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

                  นักเรียนสามารถให้เหตุผลในการตรวจสอบว่าจำนวนที่กำหนดให้เป็นคำตอบของสมการหรือไม่

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 นักเรียนมีความมุมานะในการหาคำตอบของสมการโดยวิธีลองแทนค่าตัวแปร

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรมที่ 3 จิ๊กซอว์ปริศนา

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง สมการและคำตอบของสมการ (2) 10 พ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม)