สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สมการ เป็นประโยคที่แสดงการเท่ากันของจำนวนหรือนิพจน์พีชคณิตโดยมีเครื่องหมายเท่ากับ (ใช้สัญลักษณ์ =) บอกการเท่ากัน

          สมการซึ่งมีจำนวนที่อยู่ทางซ้ายกับจำนวนที่อยู่ทางขวาของเครื่องหมายเท่ากับ เป็นจำนวนที่เท่ากัน เรียกว่า สมการที่เป็นจริง

          สมการซึ่งมีจำนวนที่อยู่ทางซ้ายกับจำนวนที่อยู่ทางขวาของเครื่องหมายเท่ากับ เป็นจำนวนที่ไม่เท่ากัน เรียกว่า สมการที่ไม่เป็นจริง

          คำตอบของสมการ คือ จำนวนที่แทนตัวแปรในสมการแล้วทำให้สมการที่เป็นจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

              ค 1.3 ม. 1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากันและสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว                           

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

       นักเรียนสามารถ

                   1. อธิบายความหมายของสมการได้

                   2. พิจารณาได้ว่าจำนวนที่กำหนดให้เป็นคำตอบของสมการหรือไม่

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

                  นักเรียนสามารถให้เหตุผลในการจำแนกนิพจน์ที่เป็นสมการและไม่เป็นสมการ รวมถึงจำแนกสมการที่เป็นจริงและไม่เป็นจริง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 นักเรียนมีความมุมานะในในการอธิบายความหมายของสมการได้

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจแบบฝึกหัดที่ 1 เรื่อง เตรียมความพร้อมก่อนรู้จักสมการ

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง สมการและคำตอบของสมการ (1) 5 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)