สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

           นิพจน์พีชคณิตเป็นผลที่เกิดจากการดำเนินการระหว่างค่าคงที่และตัวแปร เมื่อมีนิพจน์พีชคณิตนิพจน์หนึ่ง การหาค่าของนิพจน์พีชคณิตนั้นสามารถทำได้โดยแทนค่าตัวแปรในนิพจน์พีชคณิตด้วยจำนวนที่ต้องการแล้วคำนวณหาค่าของนิพจน์พีชคณิตนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

              ค 1.3 ม. 1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากันและสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว                           

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

        นักเรียนสามารถ

                   1. อธิบายความหมายของนิพจน์พีชคณิตได้

                   2. ใช้สมบัติการแจกแจงในการเขียนนิพจน์พีชคณิตให้อยู่ในรูปอย่างง่าย

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

                  นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายของข้อความหรือสถานการณ์ด้วยนิพจน์พีชคณิต

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 นักเรียนมีความมุมานะในการเชื่อมโยงสถานการณ์ในชีวิตประจำวันกับนิพจน์พีชคณิตได้

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรมที่ 2 การเขียนนิพจน์พีชคณิตแทนข้อความที่กำหนด

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง เตรียมความพร้อมก่อนรู้จักสมการ (2) 4 พ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม)