สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          นิพจน์พีชคณิตเป็นผลที่เกิดจากการดำเนินการระหว่างค่าคงที่และตัวแปร เมื่อมีนิพจน์พีชคณิตนิพจน์หนึ่ง การหาค่าของนิพจน์พีชคณิตนั้นสามารถทำได้โดยแทนค่าตัวแปรในนิพจน์พีชคณิตด้วยจำนวนที่ต้องการแล้วคำนวณหาค่าของนิพจน์พีชคณิตนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

วชี้วัด                                                                                                              

              ค 1.3 ม. 1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากันและสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว                           

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

        นักเรียนสามารถ

                   1. อธิบายความหมายของนิพจน์พีชคณิตได้

                   2. หาค่าของนิพจน์พีชคณิตโดยการแทนค่า

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

                  นักเรียนสามารถใช้สัญลักษณ์นิพจน์ในการสื่อสารเพื่ออธิบายความสัมพันธ์ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 นักเรียนมีความมุมานะในการหาค่าของนิพจน์พีชคณิตโดยการแทนค่าได้

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบกิจกรรมที่ 1  การหาค่าของนิพจน์พีชคณิต

        - แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง เตรียมความพร้อมก่อนรู้จักสมการ (1) 3 พ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม)