สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปสามเหลี่ยมสองรูปเท่ากันทุกประการ ก็ต่อเมื่อ ด้านคู่ที่สมนัยกันและมุมคู่ที่สมนัยกันของรูปสามเหลี่ยมทั้งสองรูปนั้น มีขนาดเท่ากันเป็นคู่ ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค2.2  ม.2/4  เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการในการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - นักเรียนสามารถอธิบายและบอกเงื่อนไขของรูปสามเหลี่ยมสองรูปที่เท่ากันทุกประการ

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรูปสามเหลี่ยมสองรูป

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - นักเรียนมีความมุมานะในการหาความสัมพันธ์ระหว่างรูปสามเหลี่ยมสองรูป และตอบคำถามจากความสัมพันธ์ระหว่างรูปสามเหลี่ยมสองรูป

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

  2. การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 3

เครื่องมือ

  - แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ความเท่ากันทุกประการ
ชั่วโมง ความเท่ากันทุกประการ
เรื่อง ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม 2 ธ.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)