สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปเรขาคณิตสองรูปเท่ากันทุกประการ ก็ต่อเมื่อ เคลื่อนที่รูปหนึ่งไปทับอีกรูปหนึ่งได้สนิท

รูปเรขาคณิตสองรูปเท่ากันทุกประการ ก็ต่อเมื่อ รูปเรขาคณิตทั้งสองรูปนั้นมีรูปร่างเหมือนกัน และมีขนาดเท่ากัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
  ค2.2   ม.2/4  เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - นักเรียนสามารถบอกเงื่อนไขที่ทำให้รูปเรขาคณิตสองรูปเท่ากันทุกประการ และสามารถบอกสมบัติของความเท่ากันทุกประการ

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองรูป

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - นักเรียนมีความมุมานะในการหาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองรูป และตอบคำถามจากรูปเรขาคณิตสองรูปเท่ากันทุกประการ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
  1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
  2. การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 1
เครื่องมือ
   - แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ความเท่ากันทุกประการ
ชั่วโมง ความเท่ากันทุกประการ
เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ (1) 26 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)