รูปเรขาคณิตสองรูปเท่ากันทุกประการ ก็ต่อเมื่อ เคลื่อนที่รูปหนึ่งไปทับอีกรูปหนึ่งได้สนิท
รูปเรขาคณิตสองรูปเท่ากันทุกประการ ก็ต่อเมื่อ รูปเรขาคณิตทั้งสองรูปนั้นมีรูปร่างเหมือนกัน และมีขนาดเท่ากัน
ตัวชี้วัด
ค2.2 ม.2/4 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถบอกเงื่อนไขที่ทำให้รูปเรขาคณิตสองรูปเท่ากันทุกประการ และสามารถบอกสมบัติของความเท่ากันทุกประการ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองรูป
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการหาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองรูป และตอบคำถามจากรูปเรขาคณิตสองรูปเท่ากันทุกประการ
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2. การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 1
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA