สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ฐานนิยม คือ ข้อมูลที่มีความถี่สูงสุดในข้อมูลชุดหนึ่ง

ฐานนิยมของข้อมูลชุดหนึ่ง ขึ้นอยู่กับความถี่ของข้อมูลที่ปรากฎในข้อมูลชุดนั้น ดังนี้

  • ถ้าข้อมูลชุดหนึ่งมีข้อมูลที่มีความถี่สูงสุดเพียงข้อมูลเดียว ฐานนิยมคือ ข้อมูลที่มีความถี่สูงสุดนั้น
  • ถ้าข้อมูลชุดหนึ่งมีข้อมูลแต่ละตัวมีความถี่เท่ากันหมด จะถือว่าข้อมูลชุดนั้น ไม่มีฐานนิยม
  • ถ้าข้อมูลชุดหนึ่งมีข้อมูลที่มีความถี่สูงสุดเท่ากันมากกว่าหนึ่งข้อมูล ในที่นี้จะไม่พิจารณาหาฐานนิยมของข้อมูลชุดนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
ค3.1 ม.2/1  เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและวิเคราะห์ ข้อมูลจากแผนภาพจุด แผนภาพต้น - ใบ ฮิสโทแกรม และค่ากลางของข้อมูลและแปลความหมายผลลัพธ์ รวมทั้งนำสถิตไปใช้ในชีวิตจริง โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถวิเคราะห์ อ่าน และบอกความหมายจากฐานนิยม

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับฐานนิยม  ด้วยภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

3.  ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการหาฐานนิยม  และตอบคำถามจากฐานนิยม

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ
  1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
  2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 2
2 เครื่องมือ
   
- แบบประเมิน KPA
                     

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สถิติ (2)
ชั่วโมง สถิติ (2)
เรื่อง ฐานนิยม 19 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)