สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การพัฒนาเทคโนโลยีส่งผลกระทบทั้งในด้านบวกและด้านลบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม ด้านบวกคือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน อำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน และส่งเสริมการสื่อสารและการเรียนรู้ แต่ในขณะเดียวกันก็อาจก่อให้เกิดผลกระทบด้านลบเช่น การว่างงานจากการแทนที่แรงงานด้วยเครื่องจักร ความเหลื่อมล้ำทางเทคโนโลยี และผลกระทบต่อสุขภาพจิตและสิ่งแวดล้อม ดังนั้น การพัฒนาเทคโนโลยีควรคำนึงถึงผลกระทบในทุกด้าน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด         

ว.4.1 ม.3/1 วิเคราะห์สาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่นโดยเฉพาะวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์เพื่อเป็นแนวทางการแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

     1) วิเคราะห์ผลกระทบในการพัฒนาเทคโนโลยี

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

      1) นำเสนอการออกแบบแนวคิดในการพัฒนาเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

       1) ตระหนักถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อมในการพัฒนาเทคโนโลยี

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

2. การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 4

เครื่องมือ

แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เทคโนโลยีทันโลก
ชั่วโมง เทคโนโลยีทันโลก
เรื่อง ผลกระทบในการพัฒนาเทคโนโลยี 24 พ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม)