สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ค่ากลางของข้อมูล เป็นค่าหรือข้อมูลที่ใช้เป็นตัวแทนของข้อมูลชุดหนึ่ง ๆ โดยค่ากลางที่นักเรียนจะได้เรียนในชั้นนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต มัธยฐาน และฐานนิยม

ค่าเฉลี่ยเลขคณิต  คือ จำนวนที่ได้จากการหารผลบวกของข้อมูลทั้งหมดด้วยจำนวนข้อมูล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
ค3.1 ม.2/1  เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและวิเคราะห์ ข้อมูลจากแผนภาพจุด แผนภาพต้น - ใบ ฮิสโทแกรม และค่ากลางของข้อมูลและแปลความหมายผลลัพธ์ รวมทั้งนำสถิตไปใช้ในชีวิตจริง โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ อ่าน และบอกความหมายจากค่าเฉลี่ยเลขคณิต

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับค่าเฉลี่ยเลขคณิต  ด้วยภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต  และตอบคำถามจากค่าเฉลี่ยเลขคณิต        

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 2
2. เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สถิติ (2)
ชั่วโมง สถิติ (2)
เรื่อง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต 17 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)