สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  การพัฒนาและสร้างเทคโนโลยีมีการต้องใช้ความรู้จากหลากหหลายศาสตร์มาประกอบกัน เช่น ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อสามารถออกแบบและสร้างเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้อย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว.4.1 ม.3/1 วิเคราะห์สาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่นโดยเฉพาะวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์เพื่อเป็นแนวทางการแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) -

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ออกแบบแนวคิดในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ตนสนใจ โดยประยุกต์ใช้ความรู้จากศาสตร์อื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสม    

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

1) เห็นความสำคัญของการบูรณาการความรู้จากศาสตร์อื่น ๆ ในการพัฒนาเทคโนโลยีและมีเจตคติที่ดีต่อการนำความรู้หลากหลายมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ               

1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

2. การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 3

เครื่องมือ

แบบประเมิน KPA
               

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เทคโนโลยีทันโลก
ชั่วโมง เทคโนโลยีทันโลก
เรื่อง ออกแบบแนวคิดในการพัฒนาเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น 17 พ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม และสถานการณ์และข้อมูล)