การพัฒนาและสร้างเทคโนโลยีมีการต้องใช้ความรู้จากหลากหหลายศาสตร์มาประกอบกัน เช่น ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อสามารถออกแบบและสร้างเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริงได้อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ว.4.1 ม.3/1 วิเคราะห์สาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่นโดยเฉพาะวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์เพื่อเป็นแนวทางการแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) -
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ออกแบบแนวคิดในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ตนสนใจ โดยประยุกต์ใช้ความรู้จากศาสตร์อื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสม
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
1) เห็นความสำคัญของการบูรณาการความรู้จากศาสตร์อื่น ๆ ในการพัฒนาเทคโนโลยีและมีเจตคติที่ดีต่อการนำความรู้หลากหลายมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2. การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 3
เครื่องมือ
แบบประเมิน KPA