สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 มนุษย์ต้องการการดำเนินชีวิตที่สะดวกสบายจึงมีการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่ออำนวยความสะดวกและใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำรงชีวิต อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งส่งผลให้เทคโนโลยีมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ประกอบกับความก้าวหน้าของศาสตร์ต่าง ๆ ที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะวิทยาศาสตร์ เนื่องจากวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานความรู้ที่นำไปสู่การพัฒนเทคโนโลยี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว.4.1 ม.3/1 วิเคราะห์สาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่นโดยเฉพาะวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์เพื่อเป็นแนวทางการแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

อธิบายและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

เห็นประโยชน์ของการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น ๆ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

2. การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 2

เครื่องมือ

แบบประเมิน KPA
               

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เทคโนโลยีทันโลก
ชั่วโมง เทคโนโลยีทันโลก
เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น 10 พ.ย. 68 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม บัตรภาพ และบัตรภาพกิจกรรม)