สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แผนภาพจุด  (Dot plot) เป็นรูปแบบหนึ่งของการนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยจะเขียนจุดแทนข้อมูลแต่ละตัวไว้เหนือเส้นในแนวนอนที่มีสเกล ให้ตรงกับตำแหน่งที่แสดงค่าของข้อมูลนั้น แผนภาพจุดช่วยให้เห็นภาพรวมของข้อมูลได้อย่างรวดเร็วกว่าการพิจารณาจากข้อมูล โดยตรงโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสนใจจะพิจารณาลักษณะของข้อมูลว่ามีการกระจายมากน้อยเพียงใด

การนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภาพจุด ทำได้โดย

1. เขียนเส้นในแนวนอน กำหนดสเกลเป็นช่วง ช่วงละเท่า ๆ กันพร้อมทั้งกำหนดชื่อของเส้นในแนวนอน

2.  เขียนจุดแทนข้อมูลเหนือเส้นในแนวนอนให้ตรงกับค่าของข้อมูลนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
 ค 3.1 ม.2/1  เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและวิเคราะห์ ข้อมูลจากแผนภาพจุด แผนภาพต้น - ใบ ฮิสโทแกรม และค่ากลางของข้อมูลและแปลความหมายผลลัพธ์ รวมทั้งนำสถิตไปใช้ในชีวิตจริง โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ อ่าน และบอกความหมายจากแผนภาพจุด และนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภาพจุด

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแผนภาพจุด ด้วยภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นักเรียนมีความมุมานะในการเขียนแผนภาพจุด และตอบคำถามจากแผนภาพจุด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 1
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สถิติ (2)
ชั่วโมง สถิติ (2)
เรื่อง แผนภาพจุด (1) 3 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)