สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหั่นผักและผลไม้เป็นขั้นตอนพื้นฐานที่สำคัญก่อนการประกอบอาหาร ผู้เรียนจะได้เรียนรู้วิธี การหั่นผักและผลไม้ที่ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ และเหมาะสมกับประเภทของอาหาร การฝึกหั่น อย่างเป็นระบบจะช่วยเสริมสร้างทักษะด้านความแม่นยำ ความระมัดระวัง และความเป็นระเบียบ ซึ่งจะส่งผลให้การประกอบอาหารมีคุณภาพและน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น
การทำยำผลไม้ นอกจากจะทำให้นักเรียนรู้จักนำผลไม้ ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มาประยุกต์ เป็นเมนูอาหารว่างที่ทำได้ง่าย ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในการเตรียมวัตถุดิบ การประกอบอาหารอย่าง ถูกวิธี และสามารถฝึกความคิดสร้างสรรค์ในการจัดอาหาร รวมถึงส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
- ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
- ม.1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน ด้วยความเสียสละ
- ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายวิธีการหั่นผักผลไม้ และบอกประโยชน์ของการรับประทานผลไม้ได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- หั่นผักผลไม้ และเลือกใช้อุปกรณ์ได้อย่างปลอดภัยถูกต้องตามขั้นตอน
- เตรียมวัตถุดิบ และปฏิบัติการทำยำผลไม้ได้อย่างถูกต้อง
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- แสดงความตั้งใจ มีระเบียบวินัย และมีความปลอดภัยในการปฏิบัติกิจกรรม
- แสดงความรับผิดชอบในการรักษาความสะอาดในขณะปฏิบัติกิจกรรม

การวัดผลและประเมินผล

- ตรวจใบงาน เรื่อง ออกแบบฉลากสินค้า
- ประเมินพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 มือใหม่เข้าครัว
ชั่วโมง มือใหม่เข้าครัว
เรื่อง การหั่นผัก ผลไม้และ เมนูง่าย ๆ เด็ก ๆ ทำได้ (ยำผลไม้) 12 ธ.ค. 68 (มีใบความรู้)