สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ผัก เป็นพืชที่มีคุณค่าทางอาหาร วิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร นอกจากมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว การปลูกผักยังช่วยส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศอีกด้วย ผักสามารถจำแนกได้หลากหลายประเภทตามเกณฑ์การจำแนก เช่น การจำแนกตามลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การจำแนกตามอายุการเก็บเกี่ยว การจำแนกตามฤดูกาล และการจำแนกตามการใช้บริโภค

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

- ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
- ม.1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน ด้วยความเสียสละ
- ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล

จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายและคุณค่าทางอาหารของผักสวนครัวได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- วิเคราะห์ความแตกต่างของผักสวนครัวแต่ละประเภทได้อย่างถูกต้อง
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าและความสำคัญของผักสวนครัว

การวัดผลและประเมินผล

ตรวจใบงาน เรื่อง พื้นฐานงานเกษตร
- ประเมินพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เกษตรริมรั้ว
ชั่วโมง เกษตรริมรั้ว
เรื่อง รู้จักผักสวนครัว 14 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)