สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในทางคณิตศาสตร์ รูปเรขาคณิตสามมิติที่มีฐานเป็นรูปเหลี่ยมใด ๆ มียอดแหลมที่ไม่อยู่บนระนาบเดียวกันกับฐานและหน้าทุกหน้าเป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีจุดยอดร่วมกันที่ยอดแหลมนั้น เรียกว่า พีระมิด (Pyramid) ซึ่งการเรียกชื่อจะเรียกตามลักษณะของฐานของพีระมิดนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
ค2.1 ม. 3/1     ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ของพีระมิด กรวย และทรงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

ค2.1 ม. 3/2     ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของพีระมิด กรวย และทรงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1. อธิบายลักษณะและส่วนต่าง ๆ ของพีระมิด

2. วาดรูปคลี่ของพีระมิด

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารลักษณะสำคัญและลักษณะของรูปคลี่ของพีระมิดที่มีฐานต่าง ๆ              

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการแสวงหาความรู้เรื่องส่วนประกอบและรูปคลี่ของพีระมิด

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 1
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ปริมาตรและพื้นที่ผิวของพีระมิด
ชั่วโมง ปริมาตรและพื้นที่ผิวของพีระมิด
เรื่อง แนะนำพีระมิด 11 ธ.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)