ในทางคณิตศาสตร์ รูปเรขาคณิตสามมิติที่มีฐานเป็นรูปเหลี่ยมใด ๆ มียอดแหลมที่ไม่อยู่บนระนาบเดียวกันกับฐานและหน้าทุกหน้าเป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีจุดยอดร่วมกันที่ยอดแหลมนั้น เรียกว่า พีระมิด (Pyramid) ซึ่งการเรียกชื่อจะเรียกตามลักษณะของฐานของพีระมิดนั้น
ตัวชี้วัด
ค2.1 ม. 3/1 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ของพีระมิด กรวย และทรงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
ค2.1 ม. 3/2 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของพีระมิด กรวย และทรงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1. อธิบายลักษณะและส่วนต่าง ๆ ของพีระมิด
2. วาดรูปคลี่ของพีระมิด
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารลักษณะสำคัญและลักษณะของรูปคลี่ของพีระมิดที่มีฐานต่าง ๆ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการแสวงหาความรู้เรื่องส่วนประกอบและรูปคลี่ของพีระมิด
วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 1
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA