สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรใช้แทนสถานการณ์ปัญหาเพื่อนำไปสู่การหาคำตอบซึ่งคำตอบที่สอดคล้องกับทุกเงื่อนไขและมีความสมเหตุสมผลจะเป็นคำตอบของสถานการณ์ปัญหา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม. 3/3 ประยุกต์ใช้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

  1. เขียนระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรแทนโจทย์ปัญหา

  2. แก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร พร้อมทั้งตรวจสอบคำตอบและความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรโดยคำนึงถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการแก้โจทย์ปัญหาระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 8 และ 9
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
ชั่วโมง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
เรื่อง โจทย์ปัญหาระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร (2) 17 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)