ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรใช้แทนสถานการณ์ปัญหาเพื่อนำไปสู่การหาคำตอบซึ่งคำตอบที่สอดคล้องกับทุกเงื่อนไขและมีความสมเหตุสมผลจะเป็นคำตอบของสถานการณ์ปัญหา
ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม. 3/3 ประยุกต์ใช้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1. เขียนระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรแทนโจทย์ปัญหา
2. แก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร พร้อมทั้งตรวจสอบคำตอบและความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรโดยคำนึงถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการแก้โจทย์ปัญหาระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 8 และ 9
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA