การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรที่มีสัมประสิทธิ์ของตัวแปรหรือค่าคงตัวเป็นเศษส่วนหรือทศนิยม สามารถนำจำนวนมาคูณตลอดทั้งสมการเพื่อให้สัมประสิทธิ์และค่าคงตัวนั้นเป็นจำนวนเต็ม และง่ายต่อการหาคำตอบ
ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม. 3/3 ประยุกต์ใช้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิดในการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 6
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA