สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรที่มีสัมประสิทธิ์ของตัวแปรใดตัวแปรหนึ่งของทั้งสองสมการเป็นจำนวนเดียวกันหรือจำนวนตรงข้ามกันสามารถใช้วิธีการกำจัดตัวแปร เพื่อให้ได้สมการใหม่ที่มีตัวแปรเพียงตัวเดียว ก่อนจะหาค่าของตัวแปรนั้นและตัวแปรที่เหลือโดยใช้การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรที่ไม่มีสัมประสิทธิ์ของตัวแปรใดเป็นจำนวนเดียวกันหรือจำนวนตรงข้ามกัน สามารถใช้วิธีการกำจัดตัวแปรโดยนำจำนวนมาคูณหรือหารทั้งสองข้างของสมการ เพื่อให้สัมประสิทธิ์ของตัวแปรใดตัวแปรหนึ่งเป็นจำนวนเดียวกันหรือจำนวนตรงข้ามกันแล้วทำให้เหลือสมการใหม่ที่มีตัวแปรเพียงตัวเดียว จากนั้นแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวหาค่าตัวแปรนั้นและตัวแปรที่เหลือ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม. 3/3 ประยุกต์ใช้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารแนวคิดในการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 4 และ 5
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
ชั่วโมง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
เรื่อง การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร (2) 10 พ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด)