การศึกษาทางประวัติศาสตร์ไม่เพียงแต่ใช้หลักฐาน แต่ต้องวิเคราะห์ ตรวจสอบ และประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานเหล่านั้นด้วย เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องและรอบด้าน นักเรียนจะต้องสามารถแยกแยะข้อมูล อธิบายความถูกต้องของข้อเท็จจริง และประเมินคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของหลักฐานได้อย่างมีวิจารณญาณ
การศึกษาประวัติศาสตร์จากหลักฐานที่หลากหลายจำเป็นต้องใช้กระบวนการตีความอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อแยกแยะข้อเท็จจริงจากความคิดเห็น และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้เข้าใจภาพรวมของเหตุการณ์ในอดีตได้อย่างลึกซึ้ง นักเรียนจะได้ฝึกทักษะการรวบรวม วิเคราะห์ และเชื่อมโยงข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ เพื่อสร้างองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ด้วยตนเองอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด
ส 4.1 ม.3/1 วิเคราะห์เรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผลตามวิธีการทางประวัติศาสตร์
ส 4.1 ม.3/2 ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ ที่ตนสนใจ
ส 4.3 ม.3/1 วิเคราะห์พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ในด้านต่าง ๆ
ส 4.3 ม.3/2 วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์
ส 4.3 ม.3/3 วิเคราะห์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ และอิทธิต่อการพัฒนาชาติไทย
ส 4.3 ม.3/4 วิเคราะห์บทบาทของไทยสมัยประชาธิปไตย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกข้อเท็จจริงของข้อมูลจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ศึกษา
- รวบรวมข้อเท็จจริงที่น่าเชื่อถือจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ศึกษา
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ประเมินข้อเท็จจริงและความคิดเห็นของเนื้อหาในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ศึกษา
- สังเคราะห์ข้อเท็จจริงจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ศึกษา
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์
1. สังเกตการมีส่วนร่วมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักเรียน
2. ใบงานที่ 4 เรื่อง การวิเคราะห์ ตรวจสอบ และประเมินคุณค่าของหลักฐาน
3. ใบงานที่ 5 เรื่อง การตีความ และสังเคราะห์ข้อเท็จจริงจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์
4. การสังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม