สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  การศึกษาทางประวัติศาสตร์ไม่เพียงแต่ใช้หลักฐาน แต่ต้องวิเคราะห์ ตรวจสอบ และประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานเหล่านั้นด้วย เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องและรอบด้าน นักเรียนจะต้องสามารถแยกแยะข้อมูล อธิบายความถูกต้องของข้อเท็จจริง และประเมินคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของหลักฐานได้อย่างมีวิจารณญาณ

  การศึกษาประวัติศาสตร์จากหลักฐานที่หลากหลายจำเป็นต้องใช้กระบวนการตีความอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อแยกแยะข้อเท็จจริงจากความคิดเห็น และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้เข้าใจภาพรวมของเหตุการณ์ในอดีตได้อย่างลึกซึ้ง นักเรียนจะได้ฝึกทักษะการรวบรวม วิเคราะห์ และเชื่อมโยงข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ เพื่อสร้างองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ด้วยตนเองอย่างมีเหตุผล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส 4.1  ม.3/1   วิเคราะห์เรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผลตามวิธีการทางประวัติศาสตร์

ส 4.1  ม.3/2   ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ ที่ตนสนใจ

ส 4.3  ม.3/1  วิเคราะห์พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ในด้านต่าง ๆ

ส 4.3  ม.3/2  วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์

ส 4.3  ม.3/3   วิเคราะห์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ และอิทธิต่อการพัฒนาชาติไทย 

ส 4.3  ม.3/4  วิเคราะห์บทบาทของไทยสมัยประชาธิปไตย

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                   

- บอกข้อเท็จจริงของข้อมูลจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ศึกษา                  

- รวบรวมข้อเท็จจริงที่น่าเชื่อถือจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ศึกษา     

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                         

- ประเมินข้อเท็จจริงและความคิดเห็นของเนื้อหาในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ศึกษา

- สังเคราะห์ข้อเท็จจริงจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตามประเด็นที่ศึกษา

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการมีส่วนร่วมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักเรียน

2. ใบงานที่ 4 เรื่อง การวิเคราะห์ ตรวจสอบ และประเมินคุณค่าของหลักฐาน

3. ใบงานที่ 5 เรื่อง การตีความ และสังเคราะห์ข้อเท็จจริงจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์

4. การสังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร้อยเรียงเรื่องราวรัตนโกสินทร์
ชั่วโมง ร้อยเรียงเรื่องราวรัตนโกสินทร์
เรื่อง การวิเคราะห์ ตรวจสอบ และประเมินคุณค่าของหลักฐาน , การตีความ และสังเคราะห์ข้อเท็จจริงจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่หลากหลาย 26 พ.ย. 68 (มีใบงาน)