สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การศึกษาประวัติศาสตร์เริ่มต้นจากการตั้งคำถามหรือกำหนดปัญหาที่ชัดเจน โดยเน้นการเลือกประเด็นที่มีความสำคัญและน่าสนใจต่อการศึกษา ผู้เรียนต้องสามารถตั้งคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์อย่างมีเหตุผล และเห็นคุณค่าของการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการค้นคว้าและวิเคราะห์เรื่องราวในอดีต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส 4.1  ม.3/1 วิเคราะห์เรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผลตามวิธีการทางประวัติศาสตร์

ส 4.1  ม.3/2  ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ ที่ตนสนใจ

ส 4.3 ม.3/1  วิเคราะห์พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ในด้านต่าง ๆ

ส 4.3 ม.3/2  วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์

ส 4.3 ม.3/3   วิเคราะห์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ และอิทธิต่อการพัฒนาชาติไทย

ส 4.3 ม.3/4   วิเคราะห์บทบาทของไทยสมัยประชาธิปไตย

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของการกำหนดประเด็นศึกษาประวัติศาสตร์ที่ดี

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                           

- กำหนดประเด็นศึกษาประวัติศาสตร์ที่ต้องการศึกษาได้อย่างเหมาะสม      

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม

2. ใบงานที่ 2 เรื่อง การกำหนดประเด็นปัญหาหรือประเด็นศึกษา

3. นำเสนอประเด็นศึกษาและคำถามที่ตั้งไว้

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร้อยเรียงเรื่องราวรัตนโกสินทร์
ชั่วโมง ร้อยเรียงเรื่องราวรัตนโกสินทร์
เรื่อง การกำหนดประเด็นปัญหาหรือประเด็นศึกษา 12 พ.ย. 68 (มีใบงาน)