การศึกษาประวัติศาสตร์เริ่มต้นจากการตั้งคำถามหรือกำหนดปัญหาที่ชัดเจน โดยเน้นการเลือกประเด็นที่มีความสำคัญและน่าสนใจต่อการศึกษา ผู้เรียนต้องสามารถตั้งคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์อย่างมีเหตุผล และเห็นคุณค่าของการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการค้นคว้าและวิเคราะห์เรื่องราวในอดีต
ตัวชี้วัด
ส 4.1 ม.3/1 วิเคราะห์เรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผลตามวิธีการทางประวัติศาสตร์
ส 4.1 ม.3/2 ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ ที่ตนสนใจ
ส 4.3 ม.3/1 วิเคราะห์พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ในด้านต่าง ๆ
ส 4.3 ม.3/2 วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์
ส 4.3 ม.3/3 วิเคราะห์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ และอิทธิต่อการพัฒนาชาติไทย
ส 4.3 ม.3/4 วิเคราะห์บทบาทของไทยสมัยประชาธิปไตย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของการกำหนดประเด็นศึกษาประวัติศาสตร์ที่ดี
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- กำหนดประเด็นศึกษาประวัติศาสตร์ที่ต้องการศึกษาได้อย่างเหมาะสม
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์
1. การสังเกตการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
2. ใบงานที่ 2 เรื่อง การกำหนดประเด็นปัญหาหรือประเด็นศึกษา
3. นำเสนอประเด็นศึกษาและคำถามที่ตั้งไว้