สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาใต้ ช่วยให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางภูมิศาสตร์กับกระบวนการทางธรรมชาติที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม และตระหนักถึงผลกระทบของกิจกรรมมนุษย์ที่มีต่อ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการปรับตัว วางแผน และร่วมมือกันป้องกันหรือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่นและระดับโลกได้อย่างมีความรับผิดชอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายลักษณะปัญหาสิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาใต้ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์วิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้เชื่อมโยงกับการเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้

ด้านคุณลักษณะ

เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการศึกษาปัญหาสิ่งแวดล้อมของทวีปอเมริกาใต้ และเห็นคุณค่าของศาสตร์พระราชาในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง เปิดดินแดนอเมริกาใต้
ชั่วโมง เปิดดินแดนอเมริกาใต้
เรื่อง ภัยธรรมชาติและการป้องกันปัญหาอเมริกาใต้ 15 ธ.ค. 68 (มีใบงาน)