สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาเรื่องลักษณะภูมิอากาศของทวีปอเมริกาใต้ทำให้เข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างที่ตั้งทางภูมิศาสตร์และลักษณะภูมิประเทศ ที่ก่อให้เกิดความหลากหลายของภูมิอากาศ ส่งผลต่อการกระจายของพืชพรรณธรรมชาติ การตั้งถิ่นฐาน การดำรงชีวิต                                                                                     และการประกอบอาชีพของผู้คนในแต่ละพื้นที่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติกับมนุษย์ และการปรับตัวของมนุษย์ให้สอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาคของทวีปอเมริกาใต้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายลักษณะของเขตภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติในทวีปอเมริกาใต้ได้อย่างถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ

ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการวิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดเขตภูมิอากาศ และเชื่อมโยงกับความหลากหลายของพืชพรรณธรรมชาติได้อย่างเหมาะสม

ด้านคุณลักษณะ

เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการศึกษาลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติของทวีปอเมริกาใต้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง เปิดดินแดนอเมริกาใต้
ชั่วโมง เปิดดินแดนอเมริกาใต้
เรื่อง ตะลุยภูมิอากาศอเมริกาใต้ 3 ธ.ค. 68 (มีใบงาน, ใบความรู้และบัตรโดมิโน่)