สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทวีปอเมริกาใต้มีลักษณะทางกายภาพที่หลากหลาย รวมทั้งมีเขตภูมิอากาศที่แตกต่าง ส่งผลให้เกิดลักษณะการตั้งถิ่นฐาน การดำรงชีวิต ลักษณะทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาทางสังคมของผู้คนที่แตกต่างกัน การศึกษาเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้จึงทำให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติกับมนุษย์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

บอกลักษณะทางกายภาพที่สำคัญของทวีปอเมริกาใต้ได้ถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ

ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของลักษณะทางกายภาพที่มีผลต่อการตั้งถิ่นฐานและการดำรงชีวิตของประชากรในทวีปอเมริกาใต้ได้ถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ

เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งถิ่นฐานและการดำรงชีวิตของประชากรในแต่ละพื้นที่ของอเมริกาใต้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง เปิดดินแดนอเมริกาใต้
ชั่วโมง เปิดดินแดนอเมริกาใต้
เรื่อง เปิดพื้นที่กายภาพอเมริกาใต้ 1 ธ.ค. 68 (มีใบงาน)