เมื่อมีประเด็นปัญหาหรือหัวข้อที่ต้องการศึกษาแล้ว ก็ต้องหาข้อมูลหรือรวบรวมข้อมูลจากหลักฐานต่าง ๆ
ผู้ศึกษาประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ จะศึกษาหลักฐานที่เป็นตัวหนังสือหรือจากหลักฐานอื่น ๆ ที่ผู้ศึกษาเข้าใจความหมายได้ เช่น ได้งานการศึกษาหลักฐานทางโบราณคดี และบันทึกที่เป็นลายลักษณ์อักษรทั้งหลายหรือการสอบถามจากผู้รู้เห็นเหตุการณ์เป็นต้น
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด
ด้านความรู้
- ระบุแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ พร้อมอธิบายลักษณะของแหล่งข้อมูลที่เหมาะสมต่อการศึกษาทางประวัติศาสตร์
ทักษะกระบวนการ
- สืบค้นและเลือกใช้ข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือทางอินเทอร์เน็ตมาพัฒนาและเพิ่มเติมเนื้อหาที่กลุ่มของตนสรุปไว้แล้วด้านคุณลักษณะ
- มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้เพิ่มเติม สนใจค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่นในการทำงานกลุ่ม
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
1) ใบความรู้ที่ ๒ เรื่อง ไขข้อสงสัยสมัยสุโขทัย
2) ใบงานที่ 3 เรื่อง การสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งน่าเชื่อถือ
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)