สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         คำสรรพนามเป็นคำที่ใช้แทนนามเพื่อหลีกเลี่ยงการกล่าวซ้ำ ช่วยให้ประโยคกระชับและชัดเจนขึ้น การเข้าใจชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนามจึงเป็นทักษะสำคัญในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ในชีวิตประจำวัน เราใช้คำสรรพนามหลากหลายรูปแบบทั้งในการพูดและเขียน ความสามารถในการจำแนกประเภทและการใช้คำสรรพนามอย่างถูกต้อง ไม่เพียงช่วยพัฒนาทักษะภาษาไทยของผู้เรียน แต่ยังส่งเสริมให้เกิดความตระหนักถึงคุณค่าของภาษาไทยในฐานะวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของชาติอีกด้วย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

             - ท 4.1 ม.1/3 วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค

จุดประสงค์                                                                                        

             1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - นักเรียนบอกความหมายและจำแนกประเภทของคำสรรพนามได้

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                - นักเรียนวิเคราะห์และใช้คำสรรพนามให้เหมาะสมกับบริบทของประโยคได้

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                - นักเรียนเห็นคุณค่าและตั้งใจใช้คำสรรพนามอย่างเหมาะสมในการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

          - ตรวจใบงานเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ: คำสรรพนาม

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ : คำสรรพนาม 20 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)