สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

     การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง เป็นการอ่านที่มุ่งความเพลิดเพลิน ซาบซึ้งในรสของบทประพันธ์แบ่งเป็นการอ่านออกเสียงธรรมดา และการอ่านทำนองเสนาะ โดยการแบ่งวรรคตอน จะเน้นสัมผัสตามลักษณะของบทประพันธ์แต่ละประเภท ถ่ายทอดทำนองการเอื้อนเสียงอย่างไพเราะ งดงาม นักเรียนควรศึกษาหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง ฝึกฝน เรียนรู้ และพัฒนาทักษะการอ่านทำนองเสนาะ เพื่อรักษา สืบทอดเอกลักษณ์ประจำชาติไทย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

             - ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน

             - ท 1.1 ม.1/9 มีมารยาทในการอ่าน

             - ท 5.1 ม.1/5 ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความเข้าใจ

จุดประสงค์                                                                                        

             1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - นักเรียนบอกนิยามของบทร้องกรองชนิดโคลงสี่สุภาพได้

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                - นักเรียนอ่านบทร้อยกรองชนิดโคลงสี่สุภาพแบบทำนองเสนาะได้

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                - นักเรียนร่วมกิจกรรมการอ่านบทร้อยกรองชนิดโคลงสี่สุภาพได้

การวัดผลและประเมินผล

           - ตรวจใบงานเรื่อง การอ่านออกเสียงคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ

           - ตรวจใบงานเรื่อง การประเมินการอ่านออกเสียงคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ

- ตรวจการอ่านออกเสียงโคลงสี่สุภาพ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
เรื่อง เสียงเสนาะแห่งกวี (2),(3) 17 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)