การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง เป็นการอ่านที่มุ่งความเพลิดเพลิน ซาบซึ้งในรสของบทประพันธ์แบ่งเป็นการอ่านออกเสียงธรรมดา และการอ่านทำนองเสนาะ โดยการแบ่งวรรคตอน จะเน้นสัมผัสตามลักษณะของบทประพันธ์แต่ละประเภท ถ่ายทอดทำนองการเอื้อนเสียงอย่างไพเราะ งดงาม นักเรียนควรศึกษาหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง ฝึกฝน เรียนรู้ และพัฒนาทักษะการอ่านทำนองเสนาะ เพื่อรักษา สืบทอดเอกลักษณ์ประจำชาติไทย
ตัวชี้วัด
- ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
- ท 1.1 ม.1/9 มีมารยาทในการอ่าน
- ท 5.1 ม.1/5 ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความเข้าใจ
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนบอกนิยามของบทร้องกรองชนิดโคลงสี่สุภาพได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนอ่านบทร้อยกรองชนิดโคลงสี่สุภาพแบบทำนองเสนาะได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนร่วมกิจกรรมการอ่านบทร้อยกรองชนิดโคลงสี่สุภาพได้
- ตรวจใบงานเรื่อง การอ่านออกเสียงคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ
- ตรวจใบงานเรื่อง การประเมินการอ่านออกเสียงคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ
- ตรวจการอ่านออกเสียงโคลงสี่สุภาพ