สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การกลั่นอย่างง่ายใช้แยกสารละลายที่ตัวละลายและตัวทำละลายเป็นของเหลวที่มีจุดเดือดต่างกันมาก หรือแยกตัวทำละลายที่เป็นของเหลวออกจากสารละลายโดยใช้ชุดอุปกรณ์กลั่นอย่างง่าย วิธีนี้จะแยกของเหลวออกจากสารละลายโดยให้ความร้อนกับสารละลาย ของเหลวจะเดือดและกลายเป็นไอแยกจากสารละลาย และเมื่อไอสูญเสียความร้อนจะควบแน่นกลับเป็นของเหลวอีกครั้ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

  ว 2.1 ม.2/2 แยกสารโดยการระเหยแห้ง การตกผลึก การกลั่นอย่างง่าย โครมาโทกราฟีแบบกระดาษ การสกัดด้วยตัวทำละลาย

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) 1)

   - อธิบายวิธีการแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการกลั่นอย่างง่าย

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P) 1)

  - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลจากการแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการกลั่นอย่างง่าย

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1)

  - ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้นในการแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการกลั่นอย่างง่าย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

  2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

  3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

  4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

  1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

  2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

  3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

  4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

  5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การแยกสาร
ชั่วโมง การแยกสาร
เรื่อง การแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการกลั่นอย่างง่าย 8 ธ.ค. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรมและใบความรู้)