สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การถอดคำประพันธ์เป็นกระบวนการทำให้บทประพันธ์ที่เป็นร้อยกรองเข้าใจง่ายขึ้นโดยการแปลงเป็นร้อยแก้ว แต่ยังคงความหมายและอารมณ์ของเนื้อหาเดิมไว้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

             - ท 1.1 ม. 1/2 จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน                  

             - ท 2.1 ม. 1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

             - ท 3.1 ม. 1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู

             - ท 5.1 ม. 1/1  สรุปเนื้อหาวรรณคดี และวรรณกรรมที่อ่าน

             - ท 5.1 ม. 1/3  อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

จุดประสงค์                                                                                        

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - นักเรียนสามารถอธิบายแนวทางการถอดคำประพันธ์ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                - นักเรียนสามารถถอดคำประพันธ์จากวรรณคดีเรื่อง โคลงโลกนิติได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                - นักเรียนสามารถสะท้อนคุณค่าที่ได้จากการถอดคำประพันธ์จากวรรณคดีเรื่อง โคลงโลกนิติได้    

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบงานเรื่อง เข้าใจความหมายและคุณค่าจากโคลงโลกนิติ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
เรื่อง เล่าความตามความหมายของโคลงโลกนิติ 4 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)