สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การระเหยแห้งใช้แยกองค์ประกอบของสารละลายซึ่งประกอบด้วยตัวละลายที่เป็นของแข็งที่เปลี่ยนแปลงได้ยากเมื่อได้รับความร้อนในตัวทำละลายที่เป็นของเหลวและมีจุดเดือดต่างกันโดยใช้ความร้อนระเหยตัวทำละลายออกไปจนหมดเหลือแต่ตัวละลายที่เป็นของแข็งซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

  ว 2.1 ม.2/2  แยกสารโดยการระเหยแห้ง การตกผลึก การกลั่นอย่างง่าย โครมาโทกราฟีแบบกระดาษการสกัดด้วยตัวทำละลาย

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - อธิบายการแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการระเหยแห้ง

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

  - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลจากการแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการระเหยแห้ง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้นในการแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการระเหยแห้ง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

  2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

  3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

  4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

  1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

  2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

  3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

  4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

  5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การแยกสาร
ชั่วโมง การแยกสาร
เรื่อง การแยกองค์ประกอบของสารละลายด้วยวิธีการระเหยแห้ง 4 ธ.ค. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)