สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ความรู้เกี่ยวกับงาน กำลัง และเครื่องกลอย่างง่ายสามารถนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ เช่น การออกแบบเครื่องทุ่นแรงในการยกของ นอกจากนี้อาจใช้ความรู้และทักษะอื่น ๆ เช่น คณิตศาสตร์ กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม มาช่วยแก้ปัญหาหรือพัฒนาชิ้นงานอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.3 ม.2/2  วิเคราะห์หลักการทำงานของเครื่องกลอย่างง่าย จากข้อมูลที่รวบรวมได้

ว 2.3 ม.2/3  ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของเครื่องกลอย่างง่าย โดยบอกประโยชน์และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับงาน กำลัง และเครื่องกลอย่างง่าย ที่ประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนดให้

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

    - การสร้างแบบจำลอง โดยสร้างแบบจำลองเครื่องทุ่นแรงเพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์ตามเงื่อนไขและข้อจำกัดที่กำหนดให้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - ความมุ่งมั่นอดทนโดยไม่ย่อท้อในการนำความรู้เกี่ยวกับงาน กำลัง และเครื่องกลอย่างง่ายมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนดให้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 งานและพลังงาน
ชั่วโมง งานและพลังงาน
เรื่อง ออกแบบ และสร้างเครื่องทุ่นแรง (2) 27 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)