สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทวีปอเมริกาเหนือมีภูมิอากาศที่หลากหลาย ตั้งแต่เขตหนาวจัดจนถึงเขตร้อนชื้น อันเป็นผลมาจากที่ตั้งกว้างใหญ่ครอบคลุมหลายละติจูด มีลักษณะภูมิประเทศที่หลากหลายและอิทธิพลของกระแสน้ำทะเล ความแตกต่างทางภูมิอากาศส่งผลโดยตรงต่อการกระจายตัวของพืชพรรณ ธรรมชาติ การดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพของผู้คน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด

ด้านความรู้

อธิบายลักษณะของเขตภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติในทวีปอเมริกาเหนือได้อย่างถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ

ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการวิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดเขตภูมิอากาศ และเชื่อมโยงกับความหลากหลายของพืชพรรณธรรมชาติได้อย่างเหมาะสม

ด้านคุณลักษณะ

เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการศึกษาลักษณะภูมิอากาศและพืชพรรณธรรมชาติของทวีปอเมริกาเหนือ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ไขความลับทวีปอเมริกาเหนือ
ชั่วโมง ไขความลับทวีปอเมริกาเหนือ
เรื่อง ลักษณะภูมิอากาศในทวีปอเมริกาเหนือ 7 พ.ย. 68 (มีใบงาน, ใบความรู้และบัตรคำ)