สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ผลรวมของพลังงานศักย์โน้มถ่วงและพลังงานจลน์เป็นพลังงานกล พลังงานศักย์โน้มถ่วงและพลังงานจลน์ของวัตถุหนึ่ง ๆ สามารถเปลี่ยนกลับไปกลับมาได้ โดยผลรวมของพลังงานศักย์โน้มถ่วงและพลังงานจลน์มีค่าคงตัว นั่นคือพลังงานกลของวัตถุมีค่าคงตัว

พลังงานสามารถถ่ายโอนไปยังอีกระบบหนึ่งหรือได้รับพลังงานจากระบบอื่นได้ เช่น การถ่ายโอนความร้อนระหว่างสสาร การถ่ายโอนพลังงานของการสั่นของแหล่งกำเนิดเสียงไปยังผู้ฟัง ทั้งการเปลี่ยนพลังงานและการถ่ายโอนพลังงาน พลังงานรวมทั้งหมดมีค่าเท่าเดิมตามกฎการอนุรักษ์พลังงาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.3 ม.2/5  แปลความหมายข้อมูลและอธิบายการเปลี่ยนพลังงานระหว่างพลังงานศักย์โน้มถ่วงและพลังงานจลน์ของวัตถุโดยพลังงานกลของวัตถุมีค่าคงตัวจากข้อมูลที่รวบรวมได้

ว 2.3 ม.2/6  วิเคราะห์สถานการณ์และอธิบายการเปลี่ยนและถ่ายโอนพลังงานโดยใช้กฎการอนุรักษ์พลังงาน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) อธิบายแนวคิดเกี่ยวกับพลังงานกลและการเปลี่ยนพลังงานระหว่างพลังงานศักย์โน้มถ่วงและพลังงานจลน์ของวัตถุ

2) วิเคราะห์สถานการณ์เพื่ออธิบายการเปลี่ยนและการถ่ายโอนพลังงานโดยใช้กฎการอนุรักษ์พลังงาน

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

1) การใช้จำนวน โดยคำนวณหาพลังงานจลน์ของวัตถุที่ลดลง พลังงานศักย์โน้มถ่วงของวัตถุที่เพิ่มขึ้น และผลรวมของพลังงานจลน์และพลังงานศักย์โน้มถ่วงของวัตถุแต่ละตำแหน่ง

2) การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยวิเคราะห์ข้อมูลพลังงานจลน์และพลังงานศักย์โน้มถ่วงเพื่อลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพลังงานจลน์และพลังงานศักย์โน้มถ่วง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) ความมุ่งมั่นอดทน โดยตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานศักย์โน้มถ่วงและพลังงานจลน์ของวัตถุ

2) ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะค้นหาความรู้เกี่ยวกับกฎการอนุรักษ์พลังงาน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 งานและพลังงาน
ชั่วโมง งานและพลังงาน
เรื่อง กฎการอนุรักษ์พลังงานกล และกฎการอนุรักษ์พลังงาน 24 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)