สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพ ที่ตั้ง ขนาด และอาณาเขตของทวีปอเมริกาเหนือ โดยใช้   แผนที่เฉพาะเรื่องและเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการสืบค้น วิเคราะห์ และสรุปข้อมูล ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจความสำคัญของการใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ และสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของลักษณะทางกายภาพที่มีผลต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ได้อย่างมีเหตุผล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด

ด้านความรู้

บอกทำเลที่ตั้ง ขนาด และอาณาเขตติดต่อของทวีปอเมริกาเหนือได้

ด้านทักษะกระบวนการ

ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้ง ขนาดและอาณาเขตติดต่อของทวีปอเมริกาเหนือได้

ด้านคุณลักษณะ

เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวของทวีปอเมริกาเหนือ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ไขความลับทวีปอเมริกาเหนือ
ชั่วโมง ไขความลับทวีปอเมริกาเหนือ
เรื่อง เปิดแผนที่อเมริกาเหนือ 3 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)