สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พลังงานจลน์เป็นพลังงานของวัตถุที่เคลื่อนที่ พลังงานจลน์จะมีค่ามากหรือน้อยขึ้นอยู่กับมวลและอัตราเร็ว ส่วนพลังงานศักย์โน้มถ่วงเกี่ยวข้องกับตำแหน่งของวัตถุ เมื่อวัตถุอยู่ในสนามโน้มถ่วง วัตถุจะมีพลังงานศักย์โน้มถ่วง พลังงานจลน์และพลังงานศักย์โน้มถ่วงเป็นพลังงานกล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.3 ม.2/4 ออกแบบและทดลองด้วยวิธีที่เหมาะสมในการอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อพลังงานจลน์และพลังานศักย์โน้มถ่วง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อพลังงานศักย์โน้มถ่วง

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

-  ออกแบบการทดลอง เพื่ออธิบายปัจจัยที่มีผลต่อพลังงานศักย์โน้มถ่วง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ความซื่อสัตย์ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทดลองเพื่อปัจจัยที่มีผลต่อพลังงานศักย์โน้มถ่วง

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

  1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
  2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
  3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
  4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. เครื่องมือ

  1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
  2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
  4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
  5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 งานและพลังงาน
ชั่วโมง งานและพลังงาน
เรื่อง พลังงานศักย์โน้มถ่วงของวัตถุขึ้นอยู่กับอะไร 20 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)