สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พลังงานเป็นปริมาณที่แสดงถึงความสามารถในการทำงาน พลังงานมีหลายแบบตามลักษณะที่ปรากฏหรือการนำไปใช้งาน เช่น พลังงานไฟฟ้า พลังงานความร้อน พลังงานเสียง พลังงานแสง พลังงานเคมี พลังงานกล โดยงานและพลังงานเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน นั่นคือ วัตถุที่มีพลังงานมากย่อมมีความสามารถในการทำงานได้มาก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.3 ม.2/5  แปลความหมายข้อมูลและอธิบายการเปลี่ยนพลังงานระหว่างพลังงานศักย์โน้มถ่วงและพลังงานจลน์ของวัตถุโดยพลังงานกลของวัตถุมีค่าคงตัวจากข้อมูลที่รวบรวมได้

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างงานและพลังงานจากข้อมูลที่รวบรวมได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะค้นหาความรู้เกี่ยวกับความเกี่ยวข้องงานกับพลังงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

  1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
  2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
  3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
  4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. เครื่องมือ

  1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
  2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
  4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
  5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 งานและพลังงาน
ชั่วโมง งานและพลังงาน
เรื่อง งานกับพลังงานเกี่ยวข้องกันอย่างไร 17 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)