สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

หลักการของงานนำไปอธิบายการทำงานของเครื่องกลอย่างง่ายได้แก่พื้นเอียง คาน รอกเดี่ยว ลิ่ม สกรู ล้อและเพลา ซึ่งนำไปใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน

ล้อและเพลา เป็นเครื่องกลอย่างง่ายที่ช่วยผ่อนแรงในการทำงานประกอบด้วยวัตถุที่เป็นวงกลมหรือทรงกระบอก 2 อันที่มีขนาดแตกต่างกันและอยู่ติดกัน โดยวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่าเรียกว่าล้อ และวัตถุที่มีขนาดเล็กกว่าเรียกว่า เพลา เมื่อล้อหรือเพลาหมุน จะทำให้อีกส่วนหมุนตามไปด้วย ซึ่งถ้าหากล้อมีขนาดใหญ่เทียบกับเพลาก็จะสามารถผ่อนแรงในการทำงานได้เพิ่มขึ้นด้วย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.3 ม.2/2 วิเคราะห์หลักการทำงานของเครื่องกลอย่างง่าย จากข้อมูลที่รวบรวมได้

ว 2.3 ม.2/3  ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของเครื่องกลอย่างง่าย โดยบอกประโยชน์และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- สังเกตและอธิบายหลักการทำงานของล้อและเพลา

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

-  การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรมและลงข้อสรุปเกี่ยวกับหลักการทำงานของล้อและเพลา

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ความมุ่งมั่นอดทน โดยตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐานนําไปสู่การอธิบาย ลงข้อสรุป และทำให้งานสำเร็จ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

  1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
  2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
  3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
  4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

  1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
  2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
  4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
  5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 งานและพลังงาน
ชั่วโมง งานและพลังงาน
เรื่อง เครื่องกลอย่างง่าย (ล้อและเพลา) 13 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)