สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

หลักการของงานนำไปอธิบายการทำงานของเครื่องกลอย่างง่ายได้แก่คาน พื้นเอียง รอกเดี่ยว ลิ่ม สกรู ล้อและเพลา ซึ่งนำไปใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน

พื้นเอียง เป็นเครื่องทุ่นแรงชนิดหนึ่งในกลุ่มเครื่องกลอย่างง่าย มีลักษณะเป็นพื้นหรือแผ่นที่ลาดเอียงจากระดับสูงลงสู่ระดับต่ำ เช่น ทางลาด กระดานเอียง หรือทางขึ้นสำหรับรถเข็น พื้นเอียงช่วยลดแรงที่ต้องใช้ในการเคลื่อนย้ายวัตถุขึ้นที่สูง โดยอาศัยหลักการเพิ่มระยะทางในการเคลื่อนที่     

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.3 ม.2/2  วิเคราะห์หลักการทำงานของเครื่องกลอย่างง่าย จากข้อมูลที่รวบรวมได้

ว 2.3 ม.2/3  ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของเครื่องกลอย่างง่าย โดยบอกประโยชน์และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- สังเกตและอธิบายหลักการทำงานของพื้นเอียง

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

- การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรมและลงข้อสรุปเกี่ยวกับหลักการทำงานของพื้นเอียง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ความมุ่งมั่นอดทน โดยตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐานนําไปสู่การอธิบาย ลงข้อสรุป และทำให้งานสำเร็จ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 งานและพลังงาน
ชั่วโมง งานและพลังงาน
เรื่อง เครื่องกลอย่างง่าย (พื้นเอียง) 6 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)