สามารถใช้ความรู้และทักษะทางภาษาในการสื่อสารกับผู้อื่น โดยใช้สำนวนที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศในการสนทนาและแลกเปลี่ยนข้อมูลในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/3 ระบุและเขียนประโยคหรือข้อความให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงในรูปแบบต่าง ๆ ที่อ่าน
ต 1.1 ม.2/4 เลือกหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ บอกรายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่าน พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างง่าย ๆ ประกอบ
ต 1.2 ม.2/1 สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว และสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม
ต 1.2 ม.2/2 ใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายตามสถานการณ์
ต 1.2 ม.2/3 พูดและเขียนแสดงความต้องการ เสนอและให้ความช่วยเหลือ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) เลือกใช้สำนวนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสภาพอากาศได้เหมาะสมกับสถานการณ์
2) แยกแยะความแตกต่างโครงสร้างระหว่าง Direct Speech และ Reported Speech ได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนประโยค Reported Speech ด้วยสำนวนเกี่ยวกับสภาพอากาศได้อย่างถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- กล้าแสดงออก
ตรวจคำตอบในใบงานที่ 1-2 โดยคำตอบถูกต้องผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 60 ขึ้นไป