สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สามารถใช้ความรู้และทักษะทางภาษาในการสื่อสารกับผู้อื่น โดยใช้สำนวนที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศในการสนทนาและแลกเปลี่ยนข้อมูลในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                                                  

ต 1.1 ม.2/3    ระบุและเขียนประโยคหรือข้อความให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงในรูปแบบต่าง ๆ ที่อ่าน

ต 1.1 ม.2/4     เลือกหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ บอกรายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่าน พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างง่าย ๆ ประกอบ

ต 1.2 ม.2/1     สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว และสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม

ต 1.2 ม.2/2     ใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายตามสถานการณ์

ต 1.2 ม.2/3    พูดและเขียนแสดงความต้องการ เสนอและให้ความช่วยเหลือ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม                               

จุดประสงค์                                                                                                   

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) เลือกใช้สำนวนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสภาพอากาศได้เหมาะสมกับสถานการณ์

2) แยกแยะความแตกต่างโครงสร้างระหว่าง Direct Speech และ Reported Speech ได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนประโยค Reported Speech ด้วยสำนวนเกี่ยวกับสภาพอากาศได้อย่างถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- กล้าแสดงออก

การวัดผลและประเมินผล

ตรวจคำตอบในใบงานที่ 1-2 โดยคำตอบถูกต้องผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 60 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง World Weather
ชั่วโมง World Weather
เรื่อง Weather Gossip & Reported Speech 28 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)