การพัฒนาทักษะทางภาษาหลักไวยากรณ์เรื่อง should และ shouldn't ซึ่งเป็นกริยาช่วย (modal verbs) ที่ใช้ในการให้คำแนะนำหรือแสดงความคิดเห็น จะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการทำความเข้าใจเนื้อหาการอ่านบทสนทนาเรื่อง " Online Privacy" โดยนักเรียนจะได้เรียนรู้โครงสร้างประโยคและหลักการใช้ที่ถูกต้องว่า ควร (should) ทำอะไรและ ไม่ควร (shouldn't) ทำอะไรเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัวเมื่อใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์และนำแนวคิดเรื่องความปลอดภัยในโลกดิจิทัลไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายง่าย ๆ ที่ฟังและอ่าน
ต 1.2 ม.2/2 ใช้คำขอร้องให้คำแนะนำ คำชี้แจงและ คำอธิบายตามสถานการณ์
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เลือกให้คำแนะนำด้วย should/should notได้เหมาะสมกับกับสถานการณ์ต่างๆ
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียอย่างปลอดภัยได้
2) ปฏิบัติตามคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียอย่างปลอดภัยได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- กล้าแสดงออก
ตรวจคำตอบในใบงานที่ 1-2โดยคำตอบถูกต้องผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 60 ขึ้นไป