สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพัฒนาทักษะทางภาษาหลักไวยากรณ์เรื่อง should และ shouldn't ซึ่งเป็นกริยาช่วย (modal verbs) ที่ใช้ในการให้คำแนะนำหรือแสดงความคิดเห็น จะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการทำความเข้าใจเนื้อหาการอ่านบทสนทนาเรื่อง " Online Privacy" โดยนักเรียนจะได้เรียนรู้โครงสร้างประโยคและหลักการใช้ที่ถูกต้องว่า ควร (should) ทำอะไรและ ไม่ควร (shouldn't) ทำอะไรเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัวเมื่อใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์และนำแนวคิดเรื่องความปลอดภัยในโลกดิจิทัลไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                                                  

ต 1.1 ม.2/1     ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายง่าย ๆ ที่ฟังและอ่าน

ต 1.2 ม.2/2     ใช้คำขอร้องให้คำแนะนำ คำชี้แจงและ คำอธิบายตามสถานการณ์

จุดประสงค์                                                                                                   

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- เลือกให้คำแนะนำด้วย should/should notได้เหมาะสมกับกับสถานการณ์ต่างๆ

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียอย่างปลอดภัยได้

2) ปฏิบัติตามคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียอย่างปลอดภัยได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- กล้าแสดงออก

การวัดผลและประเมินผล

ตรวจคำตอบในใบงานที่ 1-2โดยคำตอบถูกต้องผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 60 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง Social Media
ชั่วโมง Social Media
เรื่อง Online Privacy 17 พ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)