สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การนำองค์ความรู้มาพัฒนาสินค้าท้องถิ่นให้ดึงดูดใจและเพิ่มมูลค่า ควรเริ่มจากการเข้าใจคุณค่าในชุมชน เพื่อสร้างนวัตกรรมจากภูมิปัญญาที่ปรับดีไซน์ให้ทันสมัย เชื่อมโยงเข้ากับเรื่องราวที่มีความหมาย และปรับปรุงสินค้าให้ตอบโจทย์ผ่านข้อเสนอแนะ เพื่อให้สินค้าคงความเป็นเอกลักษณ์และพัฒนาต่อไปในโลกปัจจุบันอย่างยั่งยืน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

- วิธีการนำองค์ความรู้ไปสู่การพัฒนาสินค้าในท้องถิ่นของตนได้อย่างน่าสนใจ

2. ด้านทักษะกระบวนการ

- นำเสนอผลงานการออกแบบของที่ระลึกของกลุ่มตนเองได้อย่างน่าสนใจ

3. ด้านคุณลักษณะ

- บอกประโยชน์จากการนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในงานภูมิปัญญาท้องถิ่นได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำกิจกรรม

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สร้างสังคมสันติภาพ
ชั่วโมง สร้างสังคมสันติภาพ
เรื่อง แนวทางในการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย (5) 10 ก.ย. 68