สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาลักษณะทางกายภาพภูมิศาสตร์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือทำให้เราเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพกับวิถีชีวิตของคน ทำให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ส ๕.๑ เข้าใจลักษณะทางกายภาพของโลกและความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผลต่อกัน ใช้แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการค้นหา วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลตามกระบวนการทางภูมิศาสตร์ ตลอดจนใช้ภูมิสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด ป. ๖/๑ วิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับลักษณะกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในประเทศไทย

จุดประสงค์

1 อธิบายลักษณะทรัพยากรและภัยพิบัติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้     

2 ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์เพื่อระบุลักษณะทรัพยากรและภัยพิบัติของภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้    

3 แสดงความคิดเห็นถึงประโยชน์ของการศึกษาภูมิศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินผลการตอบคำถาม

2. ประเมินผลใบงานที่ ๗ เรื่อง ลักษณะทรัพยากรและภัยพิบัติของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

3. ประเมินผลการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนรายบุคคล

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 9 ชื่อหน่วย ภูมิศาสตร์ประเทศไทย
ชั่วโมง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย
เรื่อง ลักษณะทรัพยากรและภัยพิบัติของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 ก.พ. 69 (มีใบงาน)