สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาลักษณะทางกายภาพภูมิศาสตร์ของภาคเหนือทำให้เราเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพกับวิถีชีวิตของคน ทำให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด มาตรฐานการเรียนรู้ ส ๕.๑   เข้าใจลักษณะทางกายภาพของโลกและความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผลต่อกัน ใช้แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการค้นหา วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลตามกระบวนการทางภูมิศาสตร์ ตลอดจนใช้ภูมิสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด ป. ๖/๑ สืบค้นและอธิบายข้อมูล ลักษณะทางกายภาพของประเทศไทยด้วยแผนที่ รูปถ่ายทางอากาศและภาพจากดาวเทียม 

จุดประสงค์      

1 อธิบายลักษณะทรัพยากรและภัยพิบัติในภาคเหนือได้

2 ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ระบุลักษณะทรัพยากรและภัยพิบัติของภาคเหนือได้

3 แสดงความคิดเห็นสะท้อนถึงประโยชน์ของการศึกษาภูมิศาสตร์ภาคเหนือ

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินผลการตอบคำถาม

2. ประเมินผลใบงานที่ ๕ เรื่อง ลักษณะทรัพยากรและภัยพิบัติของภาคเหนือ

3. ประเมินผลการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนรายบุคคล

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 9 ชื่อหน่วย ภูมิศาสตร์ประเทศไทย
ชั่วโมง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย
เรื่อง ลักษณะทรัพยากรและภัยพิบัติของภาคเหนือ 30 ม.ค. 69 (มีใบงาน)