สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ไตรสิกขาเป็นหลักธรรมในการปฏิบัติตนให้เกิดศีล สมาธิ ปัญญา เป็นสิ่งควบคุมความประพฤติทั้งกาย วาจา และใจให้ทำความดี ละเว้นความชั่ว และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ หลักไตรสิกขา จึงเป็นหลักที่มนุษย์สามารถนำมาใช้พัฒนาตนเองทั้งด้าน กาย วาจา ใจ และใช้ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสงบสุข

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ป. ๖/๔  วิเคราะห์ความสำคัญและเคารพพระรัตนตรัย ปฏิบัติตามไตรสิกขาและหลักธรรมโอวาท ๓ ในพระพุทธศาสนา  หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด

จุดประสงค์

1   อธิบายความหมายและองค์ประกอบของไตรสิกขาได้

2   วิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติตนที่สอดคล้องกับองค์ประกอบของหลักไตรสิกขาได้

3   เห็นคุณค่าของการปฏิบัติตนตามหลักไตรสิกขา

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินผลการตอบคำถาม

2. ประเมินผลการตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง ไตรสิกขา

3. ประเมินผลการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนรายบุคคล

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 7 ชื่อหน่วย หลักธรรมนำสุข
ชั่วโมง หลักธรรมนำสุข
เรื่อง ไตรสิกขา 12 ธ.ค. 68 (มีใบงาน)