สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ความรู้เกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาหรือสร้างผลงานเพื่อตอบสนองความต้องการในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้ โดยต้องอาศัยการคิดสร้างสรรค์เป็นส่วนสำคัญในการออกแบบและสร้างสรรค์ผลงาน

การนำเสนอผลงานเป็นการสื่อสารแนวคิดให้ผู้อื่นเข้าใจ โดยต้องมีการอธิบายแนวคิดเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าที่นำมาใช้ในการออกแบบผลงานได้อย่างถูกต้องเข้าใจง่ายและมีเหตุผล นอกจากความสามารถในนี้การประเมินและให้ข้อเสนอแนะต่อ

การนำเสนอผลงานของกลุ่มเพื่อนยังเป็นส่วนช่วยส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในงานที่ทำ โดยในการประเมินและข้อเสนอแนะควรพิจารณาจากรายการประเมินเป็นสำคัญ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.3  ป.6/1   ระบุส่วนประกอบและบรรยายหน้าที่ของแต่ละส่วนประกอบของวงจรไฟฟ้าอย่างง่ายจากหลักฐานเชิงประจักษ์

                     ป.6/2   เขียนแผนภาพและต่อวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย

                     ป.6/3   ออกแบบการทดลองและทดลองด้วยวิธีที่เหมาะสมในการอธิบายวิธีการและผลของการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม

                     ป.6/4   ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรมโดยบอกประโยชน์และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

                     ป.6/5   ออกแบบการทดลองและทดลองด้วยวิธีที่เหมาะสมในการอธิบายการต่อหลอดไฟฟ้าแบบอนุกรมและแบบขนาน

                     ป.6/6   ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของการต่อหลอดไฟฟ้าแบบอนุกรมและแบบขนาน โดยบอกประโยชน์ ข้อจำกัด และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน                          

จุดประสงค์การเรียนรู้

1  ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าในการออกแบบผลงานจากสถานการณ์ที่กำหนด  

2 ประเมินการนำเสนอผลงานและให้ข้อเสนอแนะต่อผลงานของกลุ่มเพื่อน

3  เปิดใจพิจารณาความคิดเห็น หรือคำอธิบายอื่น ๆ ที่สมเหตุสมผลหรือเป็นไปได้มากกว่าของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้าและแรงไฟฟ้า
ชั่วโมง วงจรไฟฟ้าและแรงไฟฟ้า
เรื่อง ฉลาดคิด นักประดิษฐ์น้อย 3 ก.พ. 69 (มีใบงานและใบกิจกรรม)