ความรู้เกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาหรือสร้างผลงานเพื่อตอบสนองความต้องการในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้ โดยต้องอาศัยการคิดสร้างสรรค์เป็นส่วนสำคัญในการออกแบบและสร้างสรรค์ผลงาน
การนำเสนอผลงานเป็นการสื่อสารแนวคิดให้ผู้อื่นเข้าใจ โดยต้องมีการอธิบายแนวคิดเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าที่นำมาใช้ในการออกแบบผลงานได้อย่างถูกต้องเข้าใจง่ายและมีเหตุผล นอกจากความสามารถในนี้การประเมินและให้ข้อเสนอแนะต่อ
การนำเสนอผลงานของกลุ่มเพื่อนยังเป็นส่วนช่วยส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในงานที่ทำ โดยในการประเมินและข้อเสนอแนะควรพิจารณาจากรายการประเมินเป็นสำคัญ
ตัวชี้วัด ว 2.3 ป.6/1 ระบุส่วนประกอบและบรรยายหน้าที่ของแต่ละส่วนประกอบของวงจรไฟฟ้าอย่างง่ายจากหลักฐานเชิงประจักษ์
ป.6/2 เขียนแผนภาพและต่อวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย
ป.6/3 ออกแบบการทดลองและทดลองด้วยวิธีที่เหมาะสมในการอธิบายวิธีการและผลของการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม
ป.6/4 ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรมโดยบอกประโยชน์และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ป.6/5 ออกแบบการทดลองและทดลองด้วยวิธีที่เหมาะสมในการอธิบายการต่อหลอดไฟฟ้าแบบอนุกรมและแบบขนาน
ป.6/6 ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของการต่อหลอดไฟฟ้าแบบอนุกรมและแบบขนาน โดยบอกประโยชน์ ข้อจำกัด และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าในการออกแบบผลงานจากสถานการณ์ที่กำหนด
2 ประเมินการนำเสนอผลงานและให้ข้อเสนอแนะต่อผลงานของกลุ่มเพื่อน
3 เปิดใจพิจารณาความคิดเห็น หรือคำอธิบายอื่น ๆ ที่สมเหตุสมผลหรือเป็นไปได้มากกว่าของตนเอง
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม
3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์