สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสำรวจเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันทำให้สังเกตได้ว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดมีการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้ามีพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นโดยจำนวนของเซลล์ไฟฟ้าขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการใช้งานและความต้องการพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์ไฟฟ้าแตกต่างกัน เราสามารถนำความรู้เรื่องการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันในการออกแบบของเล่นจากวงจรไฟฟ้าตามความต้องการและความคิดของตนเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.3  ป. 6/3   ออกแบบการทดลองและทดลองด้วยวิธีที่เหมาะสมในการอธิบาย   วิธีการและผลของการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม

      ป. 6/4  ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม โดยบอกประโยชน์และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1 บอกประโยชน์ของการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม

2 ไม่แอบอ้างผลงานคนอื่นมาเป็นของตน

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้าและแรงไฟฟ้า
ชั่วโมง วงจรไฟฟ้าและแรงไฟฟ้า
เรื่อง ทำให้หลอดไฟฟ้าสว่างมากขึ้นได้อย่างไร (3) 8 ม.ค. 69 (มีใบงาน)