สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         เมื่อทำการทดลองเพื่ออธิบายสาเหตุที่ทำให้หลอดไฟฟ้าในแต่ละวงจรสว่างไม่เท่ากันตามวิธีการที่ออกแบบไว้ จะพบว่าการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรมเป็นการเพิ่มพลังงานไฟฟ้าแก่วงจรไฟฟ้า ซึ่งการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรมเป็นการต่อเซลล์ไฟฟ้ามากกว่า 1 เซลล์ โดยต่อขั้วบวกของเซลล์ไฟฟ้าเซลล์หนึ่งเข้ากับขั้วลบของอีกเซลล์ไฟฟ้าหนึ่งเรียงกันไป จะส่งผลให้หลอดไฟฟ้าที่อยู่ในวงจรสว่างมากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.3 ป.6/3 ออกแบบการทดลองและทดลองด้วยวิธีที่เหมาะสมในการอธิบายวิธีการและผลของการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม

จุดประสงค์การเรียนรู้

1 อธิบายวิธีการและผลของการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม

2 ทดลองและบันทึกผลเพื่ออธิบายผลของการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้าและแรงไฟฟ้า
ชั่วโมง วงจรไฟฟ้าและแรงไฟฟ้า
เรื่อง ทำให้หลอดไฟฟ้าสว่างมากขึ้นได้อย่างไร (2) 6 ม.ค. 69 (มีใบงาน)