สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาคำตอบเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้หลอดไฟฟ้าแต่ละวงจรมีความสว่างแตกต่างกัน สามารถทำได้โดยการตั้งสมมติฐานที่สอดคล้องกับคำถามของการทดลอง ระบุตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับการทดลอง และออกแบบการทดลองเพื่อนำไปสู่การตอบคำถามของการทดลอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.3 ป. 6/3  ออกแบบการทดลองและทดลองด้วยวิธีที่เหมาะสมในการอธิบายวิธีการและผลของการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม

จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ตั้งคำถามของการทดลองที่เกี่ยวข้องกับสาเหตุที่ทำให้ความสว่างของหลอดไฟฟ้าแต่ละวงจรไฟฟ้าแตกต่างกัน

2 ตั้งสมมติฐานของการทดลองเพื่ออธิบายสาเหตุที่ทำให้หลอดไฟฟ้าในแต่ละวงจรสว่างไม่เท่ากัน   

3 กำหนดและควบคุมตัวแปรในการทดลองเพื่ออธิบายสาเหตุที่ทำให้หลอดไฟฟ้าในแต่ละวงจรสว่างไม่เท่ากัน

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง วงจรไฟฟ้าและแรงไฟฟ้า
ชั่วโมง วงจรไฟฟ้าและแรงไฟฟ้า
เรื่อง ทำให้หลอดไฟฟ้าสว่างมากขึ้นได้อย่างไร (1) 30 ธ.ค 68 (มีใบงาน)