การหาคำตอบเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้หลอดไฟฟ้าแต่ละวงจรมีความสว่างแตกต่างกัน สามารถทำได้โดยการตั้งสมมติฐานที่สอดคล้องกับคำถามของการทดลอง ระบุตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับการทดลอง และออกแบบการทดลองเพื่อนำไปสู่การตอบคำถามของการทดลอง
ตัวชี้วัด ว 2.3 ป. 6/3 ออกแบบการทดลองและทดลองด้วยวิธีที่เหมาะสมในการอธิบายวิธีการและผลของการต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 ตั้งคำถามของการทดลองที่เกี่ยวข้องกับสาเหตุที่ทำให้ความสว่างของหลอดไฟฟ้าแต่ละวงจรไฟฟ้าแตกต่างกัน
2 ตั้งสมมติฐานของการทดลองเพื่ออธิบายสาเหตุที่ทำให้หลอดไฟฟ้าในแต่ละวงจรสว่างไม่เท่ากัน
3 กำหนดและควบคุมตัวแปรในการทดลองเพื่ออธิบายสาเหตุที่ทำให้หลอดไฟฟ้าในแต่ละวงจรสว่างไม่เท่ากัน
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม
3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์